Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Lúc mang lạc nội mạc tử cung có thai được không

Lạc nội mạc dạ con (LNMTC) là bệnh lý liên quan tới sự xuất hiện của các tuyến nội mạc tử cung (NMTC) hay mô đệm ở bên ngoài tử cung (TC). Sự có mặt này gây cho tình trạng viêm nhiễm mạn tính, chuyển biến hoặc thoái triển theo chu kỳ máu kinh hoặc chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục. các tế bào NMTC có khả năng cấy ghép trên buồng trứng, ống dẫn trứng, bề mặt ngoài TC hoặc ruột, khoảng bề mặt khoang xương chậu, âm đạo, CTC, bàng quang, cặp Lúc còn thường gặp tại gan, sẹo mổ cũ, phổi, não…


Dễ tuân thủ, là lựa chọn cơ bản để chuẩn đoán, cho hình ảnh chính của u LNMBT. Là khối echo kém, thành trơn láng, chứa dịch dạng vân mây. một vài nang lâu ngày khả năng siêu âm có phát hiện lạc nội mạc tử cung sở hữu hình dạng sửa đổi, thành nang khả năng mang góc cạnh do PM mắc mắc, co kéo, thành nang trở cần dày, echo đặc.
Cho đến nay vẫn chưa quyết định về cơ chế sinh bệnh lý của LNMTC. sở hữu các giả thuyết như:
- Kinh ngược dòng: những mô NMTC chảy ngược trở lại ống dẫn trứng hoặc khoang chậu Trong mỗi lần hành kinh.
- Thuyết chuyển sản: những bộ phận vùng chậu với các tế bào nguyên thủy có khả năng phát triển thành những dạng mô khác nhau như TBNMTC
- Thuyết cấy ghép: các tế bào NMTC có thể dính cấy ghép Bên trong quá trình tiểu phẫu như vết may TSM, sẹo mổ lấy bào thai.
- Sự di chuyển của tế bào NMTC theo dòng máu hoặc hệ thống bạch huyết nguy cơ trả lời cho những Nguồn gốc hiếm gặp của LNMTC trên não hoặc những cơ quan khác ngoài vùng chậu.
5-10% đàn bà Ở trong lớn nhỏ sinh đẻ. ở Mỹ, LNMTC ước tính trên 3%-18%, là 1 Trong các Yếu tố hằng đầu của đau vùng chậu hoặc Tác nhân phải tiểu phẫu nội soi hay cắt tử cung tại đất nước này. mang khoảng 20-50% phái đẹp hiếm muộn bởi LNMTC và 80% mắc đau vùng chậu mãn tính.
Yếu tố nguy cơ:
- kinh phí sử gia đình với người bị bệnh LNMTC.
- phổ biến tại thiếu nữ da trắng hơn da vàng hay da đen.
- đàn bà có chỉ số BMI thấp (gầy, cao)
- Cấu trúc đường sinh dục khác thường và tắc nghẽn hành kinh
- Chưa sinh đẻ, hiếm muộn, khá ít đẻ con de dang khá cao sinh khá nhiều.
một.Cơ năng: người bị bệnh khả năng đi khám tại đau hoặc hiếm muộn. nhưng sở hữu những trường hợp LNMTC không triệu chứng cơ năng ngay cả Khi với 1 nang LNMTC rất to.
- Đau: người bị bệnh mang thống kinh, đau trằn khu vực hạ vị và làm “chuyện ấy” đau. thời gian đau Ở trong LNMTC không tương xứng với thể tích khối u mà liên quan đối với giai đoạn xâm bị của tác hại vô cùng đồ, vách âm hộ trực tràng..
- hiện tượng tiêu hóa: thường xuyên mơ hồ, có khả năng chán nản nôn, ói, chướng bụng, khó tiêu. Đau Khi đi tiêu nguy cơ gợi ý tổn hại LNMTC ở vách trực tràng "vùng kín" hay tại cùng đồ Douglas. đi ngoài ra máu nguy cơ gợi ý nguy hại ruột
- dấu hiệu tiết niệu: # 1%, đau Lúc đại tiện 25%, cặp Khi mang giải máu trở vào thời kỳ hành kinh.
- hiện tượng khác: ho ra máu Trong LNMTC tại phổi. những cơ quan khác hiếm gặp hơn như gan, cơ hoành, tứ chi, cột sống, não…
2.Thực thể: khám lâm sàng rất quan trọng để chuẩn đoán và đánh khoản nguy hại LNMTC. thế nhưng một vài có hại thời kì nhẹ hay ít nhất PM rất khó đánh giá được trên ban đầu. Tùy vị trí nguy hiểm có thể ghi nhận:
- Âm hộ: vết may TSM là vị trí có nguy cơ gặp của LNMTC.
- CTC: dính lệch, di động kém, đau và có nốt LNMTC. Màu xanh tím, đau hay to ra Lúc hành kinh.
- Dây chằng TC cùng: căng, mang nốt LNMTC, đau Lúc thăm khám.
- TC Kích cỡ bình thường hay polyp lòng tử cung hoặc to hơn Ở trong trường hợp adenomyosis. TC có khả năng ngã sau một, di động yếu.
- 2 phần phụ khả năng sờ nhìn thấy bó u Ở trong ca sở hữu nang LNMTC, di động kém.
- Cùng đồ trống, hoặc nề, mang khóm u.
- Vách trực tràng- cô bé nề, đau Khi mang tổn hại xâm lấn, phát hiện bằng khám đối với một ngón tay ở "vùng kín" hay 1 ngón tay ở trực tràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét